เจ้าลิงหัวเหลือง

เจ้าลิงหัวเหลือง
เจ้าลิงหัวเหลือง...ชื่อนี้ที่เคยเรียกนาย ตั้งแต่ที่ฉันยังไม่รู้จักนายเลย แม้แต่ชื่อของนายเอง...ต้าตง...ภาพนี้ ภาพความทรงจำภาพแรกของฉัน ที่ทำให้ฉันได้รู้จักกับนาย รอยยิ้มนี้ ที่ค่อยๆซึมซับลงไปในส่วนลึกของหัวใจของฉัน จนตอนนี้ในหัวใจของฉันมีแต่นาย นาย นาย นายต้าตงคนนี้เต็มไปหมด และตอนนี้ฉันพูดได้เลยว่า ฉันมีนายอยู่เต็มหัวใจ ♥ อาตงบ้าาา

2012-01-15

จะเรียนภาษาจีนละนะ...Lesson1


ตื่นเต้นๆๆตลอดเลย
พอรู้ว่าจะได้เรียนจีนแบบจริงจัง (นิดนึง) แล้ววว
ตอนนี้อยู่ม.6 ซึ่งที่รร.จัดให้เด็กวิทย์ ได้เรียนภาษาที่ 3 (เลือกเองเล้ย ^^)
รอตั้งนานตั้งแต่ม.5 ที่รู้ข่าว
กว่าจะได้เรียนก็นี่เลย...ม.6 เทอม2 ตอนนี้หล่ะ...

จริงๆเคยเรียนชุมนุมจีนตอนม.3 มาก่อนนะ
เลือกเองเลย
ถามว่าทำไม?
ตอนนั้นเป็นเพราะ ต้าตง จ้าาาา >///<
แล้วตอนนี้หล่ะ?
คำตอบเดิมค่ะ คิคิ
ตอนนั้นเหมือนจะเรียนแบบว่าร้องเพลงซะส่วนใหญ่เลย
ก็ไม่ได้จริงจังอ่ะนะ เรื่อยๆ
เลยไม่ค่อยได้อะไร

แต่ตอนนี้สิ ควรจะจริงจังแล้วนะ
เรารู้เว่ยตงแล้ว อยากคุยด้วยจะแย่ แต่ก็อ่านม่ายออก TT
พอจะม.6 เทอม 2...จะได้เรียนแล้วๆๆๆ ...น้ำท่วมค่ะ!!
เลื่อนเปิดเทอมกัน เลื่อนสอบอีก
เปิดมาประมาณเดือนนึงแล้ว
เพิ่งจะได้เรียนครั้งแรก ตอนพฤหัสที่ผ่านมานี่เอง
จริงๆ อาจารย์เค้าก็สอนไปบ้างแล้วหล่ะ
แต่เราก็โดด ไม่ไปรร.เอง 555 ...หนูจะสอบแล้วนิ
เอาเป็นว่าได้เรียนไปแล้ว 1 คาบค่าาา
มาสรุปไว้ในนี้แล้วกันเนอะ...
...
...เพลงค่ะ...
อา โอ เออ...อี อู้ อวิ่
ปัว พัว มัว ฟัว...เตอ เทอ เนอ เลอ
เกอ เคอ เฮอ...จี ชี่ ซี
จรือ ชรื่อ ซรือ หยื่อ...จือ ชื่อ ซือ
...ขออนุญาติแปลค่ะ...มันแลดูไม่รู้เรื่องเนอะ...555+
a o e...i u u (u แบบมีจุดๆนะ พิมพ์ไม่เป็นอ่ะ >< )
b p m f ...d t n l
g k h ...j q x
zh ch sh r ... z c s

ต่อเลยนะ....วันนั้นเรียนศัพท์หลายคำอยู่...มาทวนกันหน่อย
papa, mama, อันนี้แปลได้เนอะ
popo คุณยายจ้าา อ่านว่า "ผัวผัว"...ทีนี้จำได้เลย อิอิ,
fumu อันนี้แปลว่า "พ่อแม่" เป็นภาษาเขียนหล่ะ,
didi รู้อยู่แล้วเนอะ น้องชาย,
gege พี่ชาย,
ta เขา(เป็นคนนะจ้ะ),
ke คือ หิวน้ำ,
he คือ ดื่มน้ำ,
le คือ แล้ว,
e คือ หิวข้าวจ้าา
เนื่องจากครูบอกว่าคงสอนได้ไม่มากน้าาา....เอาไปแค่คำศัพท์พอ บ่ต้องเขียน TT
หนูอยากเรียนเขียนด้วยนิ...จะเอาไปคุยกับต้าตงงงง

อ่อ ยังไม่จบ ยังมีประโยคอีกนิดหน่อย (อย่าเพิ่งเบื่อกันน้าา ^^ )
A : ni hao ma?
B : wo hen hao. or wo bu tai hao.

...แล้วก็มี บ่นหิวกันนะ
1) wo e le. ฉันหิวแล้ว
2) wo ke le. ฉันหิว(น้ำ)แล้ว
3.) wo he le. ฉันดื่มน้ำแล้ว

เท่านี้ก็เยอะแล้วเนอะ......ยังจำไม่ได้เลย แต่จะพยายามจ้าา ^^

บ๊าย บาย
ถ้ามีโอกาส จะมาเล่าสาธยายอีก
ถึงจะไม่มีคนอ่านก็เถอะ...ฮือๆๆ TT
55555
แล้วเจอกัน!!

No comments:

Post a Comment